วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 1

บทที่ 1 บทนำ

สำหรับบทที่ 1 จะนำเสนอเกี่ยวกับ

- ที่มาของประเด็นปัญหา

- กระบวนการแก้ปัญหาและภาพรวมของโครงการแสดงวิธีปฏิบัติเพื่อนำมาสู่การออกแบบ

รายละเอียดของข้อเสนอโครงการ

หัวข้อโครงการ : สวนสนุก

ชื่อโครงการ : โครงการออกแบบตกแต่งภายในสวนสนุกรามเกียรติ์

INTERIOR DESIGN PROJECT FOR RAMAYANA THEME PARK

1.1 ที่มาของปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา

เนื่องจากในปัจจุบัน ประเทศไทยมีกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศมากมาย ทั้งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของคนเมื่อในอดีตกาล เท่านั้นที่มีความโดดเด่น แต่ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างขึ้นใหม่และมีความเป็นปัจจุบันนั้น ยังมีเป็นจำนวนน้อย ทั้งในด้านปริมาณ และคุณภาพ โดยเฉพาะในสังคมเมือง ซึ่งนอกจากห้างสรรพสินค้าแล้ว ก็หาสถานที่ท่องเที่ยวทำกิจกรรมหรือพักผ่อนหย่อนใจในรูปแบบอื่นได้น้อย

สวนสนุกเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีความน่าสนใจและมีความแตกต่างออกไปจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และด้วยกิจกรรมที่ผิดแผกไปจากชีวิตประจำวันนี้ก็สามารถส่งผลต่อรูปแบบทางด้านการออกแบบให้มีความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ซึ่งในต่างประเทศนั้น กิจกรรมแบบสวนสนุกนั้นได้มีมานานและได้รับความนิยมโดยทั่วไป และในประเทศไทยเองก็ได้มีโครงการสวนสนุกเกิดขึ้นมากมายหลายแห่งแต่ยังไม่มีสวนสนุกที่เป็น THEME PARK

แต่เนื่องจากตัวรูปแบบ THEME PARKของสวนสนุกหลายแห่งในประเทศไทยนั้นยังไม่สื่อความเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทยโดยเฉพาะสวนสนุกกลางแจ้ง ซึ่งมีมีการออกแบบในลักษณะของ ลานโล่ง พลาซ่า ถนนคอนกรีต ซึ่งขัดแย้งกับลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทยอย่างมาก

RAMAYANA THEME PARK จึงเป็นโครงการที่น่าสนใจในการทำการศึกษาออกแบบเพื่อค้นคว้าหารูปแบบที่เหมาะสมต่อไป

1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา

1. เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปที่มีของสวนสนุกทั่วไปในปัจจุบัน และสวนสนุกในรูปแบบเทศกาล ทั้ง แนวความคิด ระบบต่าง ๆ และการตกแต่งภายในรวมถึงการจัดสภาพแวดล้อม

2. เพื่อศึกษาหาเอกลักษณ์ และ/หรือ อัตลักษณ์ของรามเกียรติ์

3. ทำการสรุปและวางเงื่อนไขทั่วไปสู่เกณฑ์และแนวทางจนถึงกระบวนการขั้นตอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการออกแบบตกแต่งภายในและจัดสภาพแวดล้อม

1.3 ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา

1. ได้รับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการออกแบบสวนสนุกโดยทั่วไป และสวนสนุกในรูปแบบเทศกาล ด้านแนวคิด ระบบ งานวิศวกรรม และรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

2. เพื่อทราบถึงอัตลักษณ์ และ/หรือเอกลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นรามเกียรติ์

3. เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ทางการออกแบบตกแต่งภายในสวนสนุกรามเกียรติ์ที่บรรลุเป้าหมายอันสอดคล้องระหว่างแนวคิดการออกแบบสวนสนุกในรูปแบบเทศกาลและแนวความคิดเรื่องเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของรามเกียรติ์

1.4 คำถามของการศึกษา

1. ข้อมูลที่เกี่ยวกับสวนสนุกทั่วไปและสวนสนุกในรูปแบบงานเทศกาลจะต้องศึกษาเกี่ยวกับอะไรบ้าง

2. จะมีวิธีการหาเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของรามเกียรติ์ได้อย่างไร

3.จะมีวิธีจัดการเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของรามเกียรติมาสู่การนำมาใช้เป็นรูปธรรมในการออกแบบบุคลิกและบรรยากาศ ของสวนสนุก Theme park ให้ดีได้อย่างไร
4. จะมีวิธีแปรรูปเพื่อสร้างคุณลักษณะสำหรับการออกแบบภายใน โครงการ ได้อย่างไร

3. ผลสัมฤทธิ์ในภาคการออกแบบ มีความแตกต่างจากเดิมและมีความเชิดชูสวนสนุกรามเกียรติ์ได้อย่างไร

1.5 ขอบเขตของการศึกษา

ในการทำโครงการมีการศึกษาดังนี้

1. ข้อมูลทั่วไปของสวนสนุกในรูปแบบเทศกาลโดยศึกษารูปแบบการให้บริการรวมถึงวิธีดำเนินงานที่คล้ายกับสวนสนุก

2. ข้อมูลเกี่ยวกับรามเกียรติ์ และจะศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของเครื่องเล่น รวมถึงจะศึกษาข้อมูลที่มีหรือส่งผลต่ออัตลักษณ์ของรามเกียรติ์ เช่นอัตลักษณ์ที่ส่งผลต่อการรับรู้ของบุคคลทั่วไป โดยจะศึกษาเฉพาะรามเกียรติ์ในภาพรวมทั้งหมด

3. ศึกษากรณีศึกษา ศึกษามุ่งเน้นในส่วนของการกำหนดบรรยากาศภายในที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสวนสนุกนั้นเพื่อหารูปแบบวิธีการถ่ายทอดอัตลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ

1.6 กระบวนการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ

ซึ่งจะนำผลที่ได้ไปใช้ในการจัดพื้นที่ใช้สอยและการออกแบบต่อไป

1. รูปแบบ และลักษณะของสวนสนุกรามเกียรติ์ ที่ได้รับการวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว

2. กรณีศึกษาในด้านการออกแบบ การจัดพื้นที่ภายในและการจัดสภาพแวดล้อมภายในโครงการ

3. ข้อมูลทั่วไปของโครงการ ที่มีผลต่อการออกแบบตกแต่งภายใน เช่น โครงสร้าง วิศวกรรม เครื่องเล่น และงานระบบ

4. ภาพลักษณ์ของสวนสนุกรามเกียรติ์ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องของอัตลักษณ์ของรามเกียรติ์

กระบวนการคิดของประเด็นปัญหา

แผนภูมิที่ 1.1 แสดงที่มาของประเด็นปัญหา

กระบวนการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ

แผนภูมิที่ 1.2 แสดงวิธีการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ

หมายเหตุ : ค่าน้ำหนักของสีกำหนดลำดับก่อนหลัง

ของการศึกษาจากน้ำหนักเข้มไปอ่อน

2 ความคิดเห็น:

  1. ภาพมันไม่มาแล้วจะตรวจยังไงล่ะเนี่ย..

    ตอบลบ
  2. กระบวนชัดเจนและแหลมคมมาก..หากทำได้ดังที่วางยุทธศาสตร์เอาไว้..

    เท่าที่ประเมิน ดูนักศึกษาจะมีปัญหาเกียวกับการตัดสินใจดำเนินการในขั้นตอนการออกแบบ หากรับประสบการณ์เพิ่มเติมระหว่างทำงานจริงมากขึ้นเพียงไม่นานจะสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างแน่นอน..เพราะศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ มีสูงมาก..

    ตอบลบ