3. กระบวนการวิเคราะห์เพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ
การเตรียมข้อมูลก่อนที่จะนำไปสู่การออกแบบ จะเกิดจากการทำการศึกษาในส่วนของการหาอัตลักษณ์ของรามเกียรติ์ และจะนำไปสู่การวางพื้นที่ใช้สอย
3.1 อัตลักษณ์ของรามเกียรติ์
จากการศึกษาวรรณคดีจะเข้าสู่การวิเคราะห์เพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบในที่นี้จะวิเคราะห์เรื่องการหาอัตลักษณ์ของรามเกียรติ์เพื่อ ใช้เป็นเกณฑ์ในการนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบในครั้งต่อไป
3.1.1. อัตลักษณ์ที่เกิดจากจินตนาการ แนวคิด และปรัชญา
3.1.1.1 เปรียบเทียบและสรุปลักษณะตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ของไทยและรามายณะของนานาชาติที่จะนำมาใช้ในงานออกแบบ
ฝ่ายพระราม
| ตัวละครฝ่ายพระราม | ลักษณะตัวละคร | |
| ประเทศไทย (รามเกียรติ์) | นานาชาติ (รามายณะ) | |
| พระราม | - มีผิวสีเขียวนวล มี 1 หน้า 2 มือ มีธนูเป็นอาวุธ มีศร 3 เล่ม คือศรพรหมมาตร ศรอัคนิวาต ศรพลายวาต เวลาสำแดงฤทธิ์จะมี 4 มือ ถืออาวุธ ตรี คฑา จักร สังข์ สวมมงกุฎเดินหน มงกุฎชัย พระมหามงกุฎ ตอนทรงพรตสวมชฎายอดฤาษี - เน้นกลยุทธ์ - เน้นความเป็นนารายณ์ผู้เป็นเจ้าแต่ในขณะเดียวกันก้มีความเป็นมนุษย์ปุถุชนที่มีความผิดพลาดได้เป็นบางครั้งบางครา | - เน้นความเป็นมนุษย์มากกว่ารามเกียรติ์ - ไม่ค่อยมีกลยุทธ์มาก - การสงครามค่อนข้างดุเดือดและค่อนข้างป่าเถื่อน - มีพฤติกรรมแบบฉบับเป็นนักรบอินเดียโบราณ ซึ่งต้องกล้าหาญและทรหดอดทนเป็นเยี่ยม สู้จนเลือดโทรมกาย แบบเอาชีวิตเข้าแลกเสมอ - เป็นแบบฉบับของความดีพร้อมประหนึ่งมิใช่มนุษย์ธรรมดา |
| พระลักษมณ์ | - มีผิวสีเหลืองดั่งทองทาสีทอง มี 1 หน้า 2 มือ สวมมงกุฎเดินหน มงกุฎชัยหรือพระมหามงกุฎ ตอนทรงพรตสวมชฎายอดฤาษี | - พระลักษณ์คือภาคหนึ่งของพระนารายณ์ หาใช่สังข์และบัลลังก์นาค - ไม่เคยมองดูนางสีดาสูงเลยข้อเท้า จึงจำได้แต่กำไลเท้าของนางสีดา เพราะเคารพนับถือพี่สะใภ้มาก |
| พระพรต | - มีผิวสีแดงชาด มี 1 หน้า 2 มือ สวมชฎามนุษย์หรือมงกุฎยอดชัย - มีความงามใกล้เคียงพระราม | - พระพรตคือภาคหนึ่งของพระนารายณ์ หาใช่สังข์ เป็นภาคที่คอยปกครองดูแลราษฎรให้อยู่เย็นเป็นสุข - มีพระสัตรุฆณ์เป็นน้องคู่ใจ - ภิเษกกับนางมันทวีซึ่งไม่ปรากฏในรามเกียรติ์ - ไม่มีบทบาทอะไร มิได้แสดงฝีมือปราบมารดังเช่นในรามเกียรติ์ |
| นางสีดา | - สีผิวสีนวลจันทร์หรือสีขาวผ่อง มี 1 หน้า 2 มือ สวมมงกุฎนาง - เป็นสตรีที่งามยิ่งนางฟ้าในสวรรค์ | - เป็นภรรยาที่ดี ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อสามี - สามารถรอดพ้นภัยอันตรายและช่วยให้ผู้อื่นพ้นภัยได้ด้วยพลังของความซื่อสัตย์ของนาง |
| หนุมาน | - เป็นลิงเผือก มีผิวสีขาว เมื่อสำแดงฤทธิ์จะมี 4 หน้า 8 มือ สวมกุณฑล มีขนเป็นเพชร มีเขี้ยวเป็นแก้ว สามารถหาวเป็นดาวเป็นเดือนได้ - เหาะได้และแปลงกายได้ - มีความเป็นวานรเด่นชัด ซุกซนและน่าเอ็นดูมากกว่าน่านับถือ - มีความสัตย์ซื่อ - เจ้าอุบายในการทำศึกมากกว่ารามายณะ | - พูดจาแบบผู้มีความรู้สูง - ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสตรีใดในแง่ชู้สาวเลย - มีความเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติไม่มีทีติเลย - เป็นผู้เอาการเอางานและรักสัจจะ - เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์มากแต่อาจดูด้อยกว่าในเรื่องรามเกียรติ์ - มีความกล้าหาญ - มีพฤติกรรมคล้ายพราหมณ์ผู้รอบรู้พระเวท - เก่งกาญ กล้าหาญในการรบ ฉลาดหลักแหลม |
| สุครีพ | - มีผิวสีแดง - เดิมเป็นมนุษย์ รูปทรงคล้ายองค์พระสุริยัน ผิวพรรณดั่งเทพนิมิต - ถูกสาปให้เป็นลิง มีกายสีแดง เป็นผู้มีพลังมาก - มีนิสัยที่ชอบธรรมกว่าในเรื่องรามายณะ - มีความสามารถในการตั้งเขาพระสุเมรุให้ตั้งตรงได้ | - เป็นผู้มีความรอบรู้มาก - เป็นกำลังรบที่สำคัญของพระราม - มีบทบาทน้อยกว่าในเรื่องรามเกียรติ์ |
| พิเภก | - เป็นยักษ์ผิวสีเขียว สวมมงกุฎน้ำเต้ากลม มีแว่นวิเศษติดที่ดวงตาขวา ปากแสยะ ตาจรเข้ มี 1 หน้า 2 มือ - มีสติปัญญาหลักแหลม - รู้วิชาโหราศาสตร์ ทำนายเหตุการ์ล่วงหน้าได้ถูกต้อง | - วิภีษณะมิใช่พระเวลสุญาณมาเกิดเช่นพิเภก - เป็นผู้มีความรอบรู้มากคล้ายพิเภก - เป็นผู้รักความเป็นธรรม เป็นคนองอาจกล้าหาญ ไม่ขลาดการสู้รบอย่างพิเภก - วิภีษณะเห็นว่าราวณะเป็นฝ่ายผิดและไม่ฟังคำเตือนของตน จึงตัดสินใจไปเข้าข้างฝ่ายพระรามโดยไปอย่างองอาจและมีเสนาติดตามไป 4 นาย |
ฝ่ายทศกัณฐ์และอื่นๆ
| ฝ่ายทศกัณฐ์และอื่นๆ | ลักษณะตัวละคร | |
| ประเทศไทย (รามเกียรติ์) | นานาชาติ (รามายณะ) | |
| ทศกัณฐ์ / ราวณะ | - เป็นยักษ์กายสีเขียว ร่างที่แท้จริงมี10หัว 20 มือ เหาะได้ - แปลงร่างได้ตามความปรารถนา มักปรากฏกายด้วยร่างธรรมดาที่มีศีรษะเดียวและ2 มือ จะคืนร่างเดิมเมื่อโกรธ | - มี 10 เศียร 20 กร ร่างเป็นสีฟ้า มีริ้วรอยแผลเป็นจากการรบ มีพลังที่จะกวนสมุทร ยกภูเขาและบดขยี้เทวดา สามารถแปลงร่างได้ - ฉุดคร่าภรรยาผู้อื่น เป็นศัตรูของพิธีบวงสรวง แย่งน้ำโทในพิธีบวงสรวงมาดื่ม - ได้มเหสี ชื่อ มณโฑทรี ซึ่งได้มากจากการรบชนะ มิใช่ได้ประทานมาจากพรอิศวร - ราวณะปรึกษาหารือข้าราชการผู้ใหญ่มากกว่าทศกัณฐ์ แต่ก็เลือกเชื่อในทางที่ผิด - ในการศึก ราวณะมิได้มีผู้ช่วยเหลือมากเท่าทศกัณฐ์ การรบจึงไม่ยืดเยื้อ แต่ก็มีการรบกลางคืนด้วย - ราวณะทำการรบเองมากกว่าทศกัณฐ์ - ราวณะตายโดยมิได้รู้สำนึกผิดดังทศกัณฐ์ แต่ก้ตายอย่างชาตินักรบเช่นกัน |
| กุมภรรณ | - เป็นยักษ์มีผิวสีเขียว มี 4 หน้า หน้าปกติ 1 หน้าและหน้าเล็กๆ 3 หน้า เรียงกันอยู่ตรงท้ายทอย ปากแสยะ ตาโพลง หัวโล้น สวมกระบังหน้าไม่มีมงกุฎ หน้ามี 2 สี คือสีเขียวกับสีทอง - สามารถนิมิตรกายให้ใหญ่โตขวางลำน้ำมิให้น้ำไหลได้ - มีหอกโมกขศักดิ์เป็นอาวุธ - มีนิสัยรักสะอาด ชอบรสกลิ่นที่หอมหวาน - เป็นยักษ์ที่ตั้งอยู่ในธรรม - เห็นความเป็นพี่น้องสำคัญกว่าธรรมะ | - เป็นรากษสที่ชั่วร้าย พอเกิดมาก็ขม้ำสัตว์โลกอย่างกระหายหิว ทำลายอาศรมนักบวช ฉุดคร่าภรรยาชายอื่น -ถูกพระพรหมสาปให้หลับเหมือนคนตายครั้งละหกเดือน ตื่นเพียงครั้งละ 1 วัน - มีพฤติกรรมชั่วช้า ในการรบใช้พลังมหาศาลมากกว่าใช้ไหวพริบและความสามารถ - เป็นตัวละครที่น่ากลัวมากกว่าน่านับถือหรือน่าเห็นใจเช่นในรามเกียรติ์ |
| นางสำมนักขา / ศูรปนขา | - เป็นยักษ์ผิวสีเขียวสด มี 1 หน้า 2 มือ - รูปร่างน่าเกลียด - ใช้เวทมนตร์เนรมิตกายให้งดงามได้ | - เป็นน้องสาวทศกัณฐ์ชื่อศูรปนขา - รูปร่างน่าเกลียดมาก พุงยื่น ผมกระด้าง เสียงแตกห้าว เป็นหญิงแก่หน้าตาน่ากลัว - ไม่ได้ปั้นเรื่องมากดั่งนางสำมนักขา |
ที่มา : ลักษณะความเป็นมาและพฤติกรรมของตัวละครในเรื่องรามายณะเปรียบเทียบกับตัวละครในมหากาพย์รามายณะ , ศรีสุรางค์ พูลทรัพย์ และ สุมาลย์ บ้านกล้วย . เอกสารวิจัยหมายเลข 12 สถาปันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , 2524
2.4.5 สรุปพฤติกรรมของตัวละครที่นำมาใช้ในการออกแบบ
ฝ่ายพระราม
| พระราม | พระลักษณ์ | พระพรต | นางสีดา |
| พฤติกรรมในวัยเด็ก ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีโดยพี่เลี้ยงนางนมที่ถูกลักษณะ เริ่มหัดใช้ศรเมื่ออายุได้ 12 ปี ขับขี่ช้างม้าได้คล่องแคล่ว เมื่ออายุ 14 ปี และศึกษาวิชาศรและไตรเพท มีพฤติกรรมในวัยคะนอง ไม่ทันคิด เคารพและกตัญญูรู้คุณผู้เป็นอาจารย์อย่างศิษย์ที่ดี พฤติกรรมในฐานะลูก ถือคำบิดาเป็นปกาศิตที่จะต้องปฏิบัติตามเสมอ ยอมรับคำสั่งของบิดารักและกตัญญูต่อบิดา ไม่ต้องการให้บิดาเสียสัตย์ แสดงความเคารพต่อบิดาและมารดาเลี้ยงเสมอกันหมด พฤติกรรมในฐานะพี่ เป็นพี่ที่ดีของน้องๆเสมอ ไม่มีความอิจฉาริษยาน้อง มีความยินดีเมื่อน้องได้ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย แสดงความอ่อนหวานและแสดงความเมตตาห่วงใยเสมอมีมีถ้อยคำที่แสดงความโกรธหรือข่มขู่น้องแบบทศกัณฐ์เลย รักน้องมากพอๆกับรักภรรยา พระรามไม่ต้องการได้เมียแต่เสียน้อง เพราะเป็นความสูญเสียที่ใหญ่หลวงพอๆกัน พฤติกรรมในฐานะคนรักและสามี ความรักต่อนางสีดาไม่จืดจางจวบจนพระรามสวรรคต ความรักที่มีให้นางสีดานี้บางครั้งก็ทำให้พระรามมีพฤติกรรมที่หวั่นไหวแบบมนุษย์ ความรอบคอบรู้จักแก้ปัญหาของพระรามจะไม่ค่อยปรากฏในพฤติกรรมของพระรามในกรณีที่มีนางสีดาเป็นเดิมพัน ไม่ขัดนางสีดาเพราะรักมาก ความกังวลห่วงใยในนางสีดาก็บดบังสติปัญญาของพระรามหลายต่อหลายครั้ง ให้ความไว้วางใจต่อภรรยาเสมอมา คำนึงถึงชื่อเสียงของผู้ที่พระองค์รักและรับเป็นชายาก่อนสิ่งอื่น พฤติกรรมในฐานะกษัตริย์ ถึงแม้พระเป็นกษัตริย์ไร้บัลลังก์ต้องออกป่าเป็นเวลานานถึง 14 ปี พระรามก็มีพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อการเป็นผู้นำ ปกป้องคุ้มครองผู้เป็นข้าราชบริพารอย่างยุติธรรมและเหมาะสมแก่กาลเทศะเสมอ มีความเมตตากรุณาต่อข้าราชบริพาร เป็นการผูกใจให้ประชาชนจงรักภักดียิ่งขึ้น เป็นผู้บังคุบบัญชาที่ดี คือ ไม่ทำอะไรอย่างหุนหันพลันแล่น แต่ต้องปรึกษากับผู้ร่วมงานเสมอ เมื่อใครทำความดีความชอบก็จะให้รางวัลทันที และเมื่อใครทำผิดก้ต้องพิจารณาโทษ ฟังความเห็นของบุคคลที่สองและสามด้วย รู้จักใช้คน คนไม่รอบคอบที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทั้งกองทัพก็จะไม่เอาไว้ใช้ จะใช้แต่คนเก่งมีฝีมือหรือสติปัญญาเท่าเทียมเท่านั้น มีความหนักแน่น ไม่หูเบา มีสติและความรอบคอบ เป็นนักรบที่ดำเนินการรบอย่างมีธรรมะและใช้สติปัญญามากกว่าใช้กำลัง มีลักษณะแบบแม่ทัพใหญ่โดยทั่วไป ซึ่งออกศึกแต่เฉพาะครั้งสำคัญ แต่บัญชาการอยู่เบื้องหลังในศึกครั้งอื่นๆ หน้าที่สำคัญของแม่ทัพใหญ่คือเป็นหลักและผู้วางแผนการทำสงคราม พฤติกรรมในฐานะนารายณ์อวตาร ต้องทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้อวตารลงมาให้ดีที่สุด ได้แก่ หน้าที่ปราบอธรรม การแสดงตนเป็นนารายณ์สี่กร เมื่อปราบยักษ์ได้สำเร็จ เมื่อต้องการแสดงอานุภาพให้ปรากฏ เมื่อจะสังหารศัตรู แสดงให้เห็นว่าผู้ทำดีมาตลอดและเมื่อทำชั่วก็รู้สำนึกผิด ขออภัยต่อพระเจ้าก่อนตาย ก็ได้ไปสวรรค์ ในฐานะที่เป็นนารยณ์อวตาร เทพเจ้าทั้งหลายก็ย่อมเอาใจช่วยและให้ความช่วยเหลือตามสมควร ในฐานะนารายณ์อวตาร พระรามจึงมีอาวุธที่มีฤทธิ์เดช ซึ่งพระอิศวรประทานให้สำหรับไว้ใช้ปราบมาร เป็นที่น่าสังเกตว่า ถึงแม้พระรามจะมีอาวุธที่มีอิทธิ์เพียงใด แต่ก็ไม่เคยทำให้ลืมตนเที่ยวใช้อาวุธในทางที่ผิด จึงเป็นพฤติกรรมที่ต่างจากพวกมารทั้งหลายซึ่งพอได้พรจากพระอิศวรก็มักใช้อิทธิฤทธิ์ก่อกวนโลกทันที พระรามใช้อาวุธในทางที่ถูกที่ควรเสมอ คือปราบอธรรมให้โลกอยู่เย็นเป็นสุขสมกับที่เป็นนารายณ์อวตาร | พฤติกรรมในวัยเด็ก ได้ศึกษาวิชาการ ตลอดจนไตรเพทและศิลปศรพร้อมกับพระราม พระพรตและพระสัตรุด ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพระรามมาตั้งแต่เด็ก พฤติกรรมในฐานะลูก แสดงให้เห็นว่าเป็นน้องที่ดีก่อนลูก คือความจรรักภักดีต่อพระรามทำให้โกรธมารดาเลี้ยงและพร้อมจะแก้แค้น เลือกปรนนิบัตพระรามมากว่าการอยู่ปรนนิบัติบิดามารดา พฤติกรรมในฐานะน้อง มีความซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อพระรามอย่างไม่มีใครเสมอเหมือน เชื่อฟังพี่และเชื่อว่าพี่คือนารายณ์อวตาร เจ็บแค้นแทนพี่เสมอ พฤติกรรมในฐานะนักรบ มีปฏิภาณดีในยามฉุกเฉิน รู้จักแก้ปัญหาในยามฉุกเฉิน เป็นนักรบที่ห้าวหาญไม่เกรงกลัวความตาย อาสาออกรบด้วยความยินดีทุกครั้ง บางครั้งประมาณหรือไม่รู้ทันกลข้าศึก พฤติกรรมในฐานะเจ้านาย แสดงความเป็นเจ้านายที่ดี อัธยาศัยดี เป็นที่พึ่งของลูกน้องได้ พฤติกรรมในฐานะน้องสามี นับถือนางสีดาเป็นพี่สะใภ้ประหนึ่งมารดาของตน เคารพเชื่อฟังเป้นที่สองรองจากพระราม รับใช้อย่างไม่รังเกียจ คอยช่วยพระรามปกป้องคุ้มครองนางสีดา ไม่ถือโทษโกรธนางสีด่าที่ด่าด้วยความเข้าใจผิด เป็นน้องในอุดมคติ พฤติกรรมดีงามในฐานะน้องและน้องสามีอย่างไม่มีใครเสมอเหมือน | พฤติกรรมในวัยเด็ก มีลักษณะคล้ายพระลักษณ์ แต่ว่าต้องเดินทางไปช่วยดูแลเมืองไกษเกษของผู้เป็นตา จึงไม่ค่อยสนิทสนมกับพระรามดังเช่นพระลักษณ์ ขบันเรียน เคารพอาจารย์และมีความรอบรู้ในวิชานักรบเช่นเดียวกับพี่ๆและน้องๆ พฤติกรรมในฐานะลูก เคารพคำสั่งของบิดา เป็นลูกที่ดีซึ่งเชื่อฟังคำสั่งบิดา สามารถแยกความเป็นลูกจากความยุติธรรม เมื่อตระหนักว่ามารดาของตนมีความผิด ก็มิได้เข้าข้างมารดา จงรักภักดีต่อบิดามาก พฤติกรรมในฐานะน้อง จงรักภักดีต่อพี่และไม่อาจเอื้อมตีเสมอพี่ เป็นน้องที่ดีของพระรามตลอดมา ไม่เคยคิดแย่งสมบัติของพี่ แม้มีโอกาสได้ครองราชย์ก่อนพี่ แต่ก็มิได้ฉวยโอกาส กลับเห็นว่าเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมของพี่ จึงได้ติดตามและอ้อนวอนขอให้พระรามกลับมาครองเมือง เป็นน้องที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อพี่เหนือสิ่งอื่นใด และยังยอมตายตามสัญญาที่กล่าวไว้แก่พระรามด้วย พฤติกรรมในฐานะกษัตริย์ เป็นผู้เที่เอาใจใส่ราชกิตตั้งแต่ครั้งไปช่วยพระอัยกาดูแลเมืองไกยเกษ ดูแลอย่างขยันแข็งขัน เป็นผู้ปกครองที่ดี ยังมีความสามารถในการรบ มีความยุติธรรม ไม่เห็นแก่หน้าแม่ที่ซึ่งหลงผิด ไม่เห็นแก่ราชสมบัติซึ่งตนไม่มีสิทธิ์โดยชอบธรรม | พฤติกรรมในฐานะลูกและลูกสะใภ้ รักและเคารพผู้นำมาเลี้ยงดุจบิดามารดา นับถือบิดามารดาของพระรามตลอดจนมารดาเลี้ยง จนได้รับความเมตตาเอ็นดู พฤติกรรมในฐานะภรรยา มีความจงรักภักดีต่อสามี มีความห่วงใยในความปลอดภัยของสามี ยกย่องเทิดทูนสามี ไม่ยอมให้ใครว่าร้าย ซื่อสัตย์ต่อสามี ยอมตายดีกว่าจะตกเป็นของทศกัณฐ์ รักนวลสงวนตัวและรักษาเกียรติของสามี หยิ่งในเกียรติของตนจนไม่ยอมคืนดีกับสามี มีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ถือคำสามีเป็นประกาษิต พฤติกรรมในฐานะมารดา รักและห่วงใยลูกมากตั้งแต่อยู่ในครรภ์ มีความห่วงใยในการศึกษาของลูกและให้คำสั่งสอนที่ถูกต้องแก่ลูกเช่นให้จงรักภักดีต่อบิดา พฤติกรรมในฐานะพี่สะใภ้ วางตนเป็นพี่สะใภ้ได้อย่างเหมาะสม เป็นห่วงเป็นใยพระลักษณ์ |
ที่มา : ลักษณะความเป็นมาและพฤติกรรมของตัวละครในเรื่องรามายณะเปรียบเทียบกับตัวละครในมหากาพย์รามายณะ , ศรีสุรางค์ พูลทรัพย์ และ สุมาลย์ บ้านกล้วย . เอกสารวิจัยหมายเลข 12 สถาปันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , 2524
ฝ่ายพระราม ลิงและยักษ์
| หนุมาน | สุครีพ | พิเภก |
| พฤติกรรมในฐานะผู้น้อย แสดงความอ่อนน้อมและยอมรับผิดเสมอ รับใช้ผู้ใหญ่ที่ตกทุกข์ได้ยาก รู้จักเลือกเจ้านายตามที่มารดาได้สอนไว้ ไม่ยุ่งเกี่ยวในข้อพิพาทส่วนตัวระหว่างผู้ใหญ่ บางครั้งชอบลองดีผู้ใหญ่ พฤติกรรมในฐานะทหารพระราม รับใช้เจ้านายอย่างเต็มความสามารถ ทำการนั้นให้สำเร็จโดยไม่ย่อท้อ มักปฏิบัติเกินคำสั่งด้วยความที่อยากแสดงความสามารถ ไม่ค่อยอยู่ในระเบียบวินัย รู้จักใช้เหตุผลให้เป็นประโยชน์แก่ราชการ ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อเจ้านาย กล้าอาสาทำงานยากซึ่งไม่มีใครกล้าอาสา พฤติกรรมในฐานะนักรบ แสดงฤทธิ์เดชในการสู้รบมาก แสดงความรอบรู้ในกลศึก แสดงความเจ้าอุบายหลอกลวงข้าศึกบ่อยๆ สู้รบอบ่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก พฤติกรรมในฐานะนักรัก แสดงความเจ้าชู้เมื่อมีโอกาสใกล้ชิดหญิง ไม่ยอมให้รักมาขัดราชการ แต่ให้ช่วยราชการ รู้จักที่ต่ำที่สูง เคารพยกย่องนางสีดาเพราะเป็นพระชายาของพระราม พฤติกรรมในฐานะผู้ใหญ่ หนุมานในฐานะนาย มีความเด็ดขาด เป็นที่ยำเกรงของไพร่พล สามารถควบคุมไพร่พลได้ ในฐานะพี่จึงมักให้น้องเป็นผู้ช่วย ในฐานะกษัตริย์ครองเมืองไม่เหมาะสมกับฐานะกษัตริย์ ทั้งที่เป็นผู้ปกครองในทศพิธราชธรรม ในฐานะบิดา รักและยินดีกับลูกอย่างอ่อนโยน เป็นผู้ใหญ่ที่อดทน ไม่โกรธ มีความรักและห่วงใยลูก | พฤติกรรมในฐานะน้อง มีความอดกลั้นพอสมควร รักพี่มาก ปฏิบัติตามคำสั่งพี่ แค้นพี่เมื่อถูกกล่าวหาว่าทรยศอย่างไม่เป็นธรรม รักและดูแลลูกของพี่อย่างดี หลังการตายของพาลี พฤติกรรมในฐานะข้าราชการ เป็นที่ปรึกษาที่ดี รักความเป็นธรรม จงรักภักดีต่อผู้เป็นนาย มีเมตตาและรู้จักนิสัยของลูกน้อง รักระเบียบวินัยและเห็นการณ์ไกล ยินดีอาสารับใช้ และไม่ปฏิบัติเกินคำสั่ง รู้จักผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน จงรักภักดีและกตัญญูต่อเจ้านาย พฤติกรรมในฐานะนักรบ เป็นนักรบที่กล้าหาญ รอบคอบ อวดดี เมื่อรบพลาดพลั้งก็รับผิดโดยดี พฤติกรรมในฐานะเพื่อน เป็นผู้ที่ถือความยุติธรรมและหน้าที่เป็นใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ทางญาติมิตร | พฤติกรรมในฐานะน้อง เป็นน้องที่จงรักภักดีต่อพี่ แต่ก็ไม่ยอมให้ความผูกพันฉันพี่น้องมีความสำคัญเหนือความเป็นธรรม เนื่องจากความจงรักภักดีต่อพี่นั้นไม่เกิดผล จึงไม่เห็นแก่พี่อีกต่อไป คือตั้งหน้าตั้งตารับใช้พระรามด้วยความซื่อสัตย์ แม้จะรู้ดีว่าจะเป็นผลให้พี่ต้องพ่ายแพ้ พฤติกรรมในฐานะหัวหน้าครอบครัว เป็นคนรักลูกรักเมียมาก คำนึงถึงความเป็นธรรมก่อนความผูกพันทางสายเลือด มิได้ลำเอียงเข้าข้างลูกซึ่งเป็นฝ่ายผิด พฤติกรรมในฐานะนักรบ พิเภกมีความขลาดกลัวเพราะไม่มีฤทธิ์ในเชิงต่อสู้ สู้ใครไม่ได้จึงต้องคอยพึ่งผู้อื่น ไม่มีผีมือในการรบพุ่ง พฤติกรรมในฐานะผู้น้อย ไม่มีฤทธิ์ป้องกันตัวเอง มีสติปัญญาและรักความเป็นธรรม มีความซื่อสัตย์ พฤติกรรมในฐานะโหร ใช้วิชาโหรต่อเมื่อมีความจำเป็น เป็นโหรที่มีความรอบรู้และแม่นยำมาก ไม่เคยทำนายผิด |
ที่มา : ลักษณะความเป็นมาและพฤติกรรมของตัวละครในเรื่องรามายณะเปรียบเทียบกับตัวละครในมหากาพย์รามายณะ , ศรีสุรางค์ พูลทรัพย์ และ สุมาลย์ บ้านกล้วย . เอกสารวิจัยหมายเลข 12 สถาปันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , 2524
ฝ่ายทศกัณฐ์
| ทศกัณฐ์ | กุมภกรรณ | นางสำมนักขา |
| พฤติกรรมในวัยเด็ก อายุ 14 ปีก็ต้องการเรียนวิชาความรู้ เพื่อให้มีฤทธิ์อำนาจรู้จักวางแผนชีวิตตนเอง โดยไม่ต้องรอผู้ใหญ่จัดการ เมื่อเห็นว่าโตพอที่จะศึกษาก็รีบลาบิดามารดาไปอยู่ป่า รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนให้อาจารย์เมตตา คอยปรนนิบัติอาจารย์ ขยันเรียนและเรียนเก่ง เป็นเด็กใฝ่หาความรู้ แต่ใช้วิชาความรู้ในทางที่ผิด พฤติกรรมในฐานะลูกและน้อง มีความอิดฉาริษยาพี่น้องทั้งที่ตนก็ได้สมบัติจากบิดามารดา ไล่ฆ่าฟันพี่ชายแท้ๆของตนเพื่อให้ได้สิ่งที่ตนเองต้องการ เป็นลูกที่เลว ไม่เคารพคำของบิดาและเป้นน้องที่เลว ซึ่งแย่งของๆพี่แล้วยังไล่ฆ่าอีกด้วย ไม่มีความยำเกรงต่อพระอิศวรผู้เป็นเจ้า พฤติกรรมในฐานะพี่ มีน้องร่วมมารดาหลายคน รักน้องพอสมควร แต่ก็มีความเห็นแก่ตัวและมักใช้น้องเพื่อประโยชน์ของตน รักผู้หญิงยิ่งกว่าน้อง ทำเพื่อตัวเองแต่ก้อ้างว่าทำเพื่อแก้แค้นแทนน้อง ความลุ่มหลงในตัวผู้หญิงทำให้โกรธผู้เป็นน้องถึงกับรับทรัพย์และขับไล่ออกจากเมือง ทำดีกับน้องเพราะหวังจะใช้น้องไปทำศึกแทนตนนั่นเอง รักน้องที่ตามใจตนและยอมรับใช้ตนเท่านั้น พฤติกรรมในฐานะพ่อ มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่ารักลูก แต่ก้รักตัวเองมากกว่า คำนึงถึงประโยชน์ของตัวเองก่อนลูก เพราะรักตัวเองมากกว่า ไม่มีการแสดงความเศร้าโศกที่ลูกตนเองถึงแก่ความตายเลย แต่ถือว่าเป็นการดูหมิ่นเกียรติ์ตนเองเท่านั้น พฤติกรรมต่อผู้หญิง พฤติกรรมที่แสดงว่ามักมากในกามคุณ เพราะมีมเหสีแล้วก็ยังมีนางสนมอีก 84,000 นาง ก็ยังไม่รู้จักพอ เมื่อได้ยินว่าใครงามก็ไปแย่งชิงมา เมื่อทำพิธีถอดจิตได้ก็ฮึกเหิมอยากเกี่ยวเสพสมกับนางฟ้า จึงแปลงกายเป็นพระอินทร์ไปเที่ยวชมเชยนางฟ้าเป้นเวลานาน 7 คืน ยังใช้วิชาแปลงร่างแปลงเป็นสิ่งอื่นๆเพื่อเสพสมกับคนที่ต้องการ เป็นชายที่หมกมุ่นอยุ่ในกามคุณและไม่รู้จักพอ รักและเกรงใจนางมณโฑ มีพฤติกรรมแบบเจ้าชู้ยักษ์ คือ เมื่อรักแล้ว แม้หญิงจะไม่รักตอบก็เจรจาหว่านล้อมและอ้อนวอน เซ้าซี้ แม้จะถูกด่าว่าก็ไม่โกรธ ไม่เลิกความพยายาม หลงใหลในหญิงงาม คือ นางสีดา จนไม่เห็นแก่บ้านเมือง และญาติวงศ์ พฤติกรรมในฐานะผู้ปกครอง พฤติกรรมที่แสดงว่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าบ้านเมือง พฤติกรรมที่แสดงความหูเบาและรู้ไม่เท่าทันคน ไม่อยู่ในทศพิธราชธรรม ทำการทุจริตหยาบใหญ่ ไม่มีใจหนักแน่น ไม่มีขันติ โกรธง่าย ไม่มีความซื่อตรง กล่าวร้ายป้ายสีเพื่อนให้ผู้อื่นเห็นว่าตนเป็นฝ่ายถูก ไม่ยอมรับผิด และยังกล่าวอาฆาต มีพฤติกรรมที่ดื้อรั้นและเผด็จการ ไม่รับฟังความเห็นของข้าราชการผู้และไม่ปรึกษา ไม่รับฟังคำแนะนำที่ดีจากใคร ต้องการทำอะไรมักทำไปตามความเห็นของตนแบบผู้เผด็จการ เป็นผู้ปกครองที่ปากหวานเมื่อต้องการใช้คน รู้จักวิธีเกลี้ยกล่อมด้วยวาจาอ่อนหวาน สัญญาจะให้รางวัล เพื่อให้ผู้อื่นยอมรับใช้ตนตามที่ต้องการ ชอบหุนหันพลันแล่น ไม่ไตรตรองให้รอบคอบก่อนกระทำการใด เป็นผู้ปกครองที่มีข้อบกพร่องหลายประการ เป็นเหตุให้เมืองเกิดศึกสงคราม เดือดร้อนถึงประชาชน ตลอดจนญาติมิตรใกล้เคียง และตัวเองก็ประสบความหายนะในที่สุด พฤติกรรมในฐานะนักรบ ชอบใช้กลอุบายมากกว่าการรบซึ่งหน้า เพื่อหลอกลวงศัตรูเพื่อตัดศึก ไม่ชอบทำศึกด้วยตนเอง มีมานะไม่ยอมแพ้ เมื่อเห็นญาติมิตรต้องล้มตายในการทำศึกกับพระราม ก็ยังจะหากลอุบายต่อสู้ต่อไป พฤติกรรมในฐานะผู้มีอิทธิฤทธิ์ ใช้อิทธิฤทธิ์ไปในทางที่ชั่ว มีความหยิ่งทะนง ไม่เกรงกลัวใคร ไม่เคารพพระอิศวรผู้เป็นเจ้า ไม่ฟังคำตักเตือนทักท้วงจากน้องและมเหสี เป็นยักษ์เจ้าเล่ห์เพทุบาย ขาดทศพิธราชธรรม มักมายในกามคุณ ดื้อรั้นเอาแต่ใจตนเอง ก่อนตายได้สำนึกผิด ตายอย่างชายชาตินักรบ | พฤติกรรมในฐานะน้อง เป้นน้องที่จงรักภักดีต่อพี่มาก มีความยึดมั่นในความกตัญญูต่อพี่ จนกระทั่งยอมช่วยพี่ทั้งๆที่รุ้ว่าพี่เป็นฝ่ายผิด ระหว่างความถูกต้องกับความเป็นน้องที่ดี กุมภกรรณเลือกความเป็นน้องที่ดี พฤติกรรมในฐานะพี่ เป็นพี่ที่เข้มงวด หากน้องมีความประพฤติที่เห็นว่าไม่สมควร ก็จะประนามทันที คำนึงถึงญาติวงศ์ก่อนสิ่งอื่น เป็นพี่ที่รักและห่วงใยน้อง แต่ก็เข้มงวดกับน้อง ก็เพราะมีมาตราฐานความดีสูง จึงไม่พอใจเมื่อเห็นน้องประพฤติไม่เหมาะสม พฤติกรรมในฐานะนักรบ ชอบใช้อุบายเพื่อเลี่ยงการใช้กำลัง มีฝีมือและความกล้าหาญในการรบ ไม่ท้อถอย พฤติกรรมก่อนตาย ก่อนตายแลเห็นพระรามเป็นพระนารายณ์ สำนึกผิดและขออภัยโทษ สั่งสอนน้องให้เป็นคนดี เป็นผู้มีใจเป็นธรรม และประพฤติดีมาตลอด แต่ยังตัดความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องไม่ได้ เห็นแก่พี่มากกว่าความเป็นธรรม | พฤติกรรมในฐานะภรรยา แสดงความรักและอาลัยสามีมาก พฤติกรรมในฐานะหญิงม่าย มิได้พอใจที่จะครองความเป็นม่าย อยากได้สามีใหม่ คลั่งไคล้ในความงามของบุรุษ อยากได้เป็นสามี แสดงความเป็นสตรีไม่มียางอาย ปั้นเรื่องเก่งเพื่อหาทางได้บุรุษงามเป็นสามี พฤติกรรมในฐานะน้อง เป็นน้องที่โกรธง่าย แต่หายเร็ว ชอบปั้นเรื่องลวงให้พี่ชายหลงเชื่อ พฤติกรรมในฐานะผู้แพ้ เกิดความร้อนตัวกลัวผิด พฤติกรรมเลวทรามน่าละอายอย่างยิ่ง อิจฉาริษยา |
ที่มา : ลักษณะความเป็นมาและพฤติกรรมของตัวละครในเรื่องรามายณะเปรียบเทียบกับตัวละครในมหากาพย์รามายณะ , ศรีสุรางค์ พูลทรัพย์ และ สุมาลย์ บ้านกล้วย . เอกสารวิจัยหมายเลข 12 สถาปันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , 2524
3.1.1.2 สรุปบทบาทและพฤติกรรมของตัวละครที่จะนำมาใช้ในงานออกแบบ
โดยทั่วไปในรามเกียรติ์จะแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายธรรมะกับฝ่ายอธรรม ฝ่ายธรรมะมีพระรามเป็นตัวนำ ส่วนตัวละครอื่นๆในฝ่ายนี้มักมีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนหรือรับใช้พระราม ร่วมมือกับพระรามในการปราบฝ่ายอธรรม ฝ่ายอธรรมมีทศกัณฐ์เป็นตัวนำ ตัวละครฝ่ายอธรรมอาจมีคุณความดีอยู่บ้างแต่ก็มีบทบาทเป็นผู้ให้ความสนับสนุนช่วยเหลือหรืออาสาทศกัณฐ์ในการรบกับฝ่ายธรรมะ
ตัวละครฝ่ายธรรมะมักมีพฤติกรรมที่แสดงว่าเห็นแก่ความเป็นธรรม ความถูกต้องมากกว่าความเป็นญาติมิตร ในกรณีที่ความเป็นธรรมขัดกับความเป็นญาติมิตร ฝ่ายธรรมะจะเลือกกระทำสิ่งที่เป็นธรรมเสมอ โดยไม่คำนึงถึงฐานะความเป็นญาติมิตรเลย ส่วนตัวละครฝ่ายอธรรมซึ่งมักคำนึงถึงความเป็นญาติมิตรก่อนอื่น ตัดสัมพันธ์ส่วนตัวไม่ขาด แม้รู้ดีว่าศัตรูเป็นฝ่ายถูก จะเห็นได้ว่าเรื่องรามายณะมีจุดมุ่งหมายสำคัญที่ชี้ให้เห็นความสำคัญของคุณธรรมและความชอบธรรมว่ามากก่อนสิ่งอื่นใด และอาจลบล้างความเป็นญาติสนิทมิตรสหายหากญาติมิตรนั้นเป็นฝ่ายผิด รามเกียรติ์ชี้ให้เห็นในพฤติกรรมต่างๆของตัวละครว่าความดีที่กระทำนั้น หากกระทำต่อผู้มีความเป็นธรรม จึงจะเกิดประโยชน์ ถ้าช่วยเหลือหรือจงรักภักดรต่อฝ่ายอธรรมก็จะมีแต่ความหายนะ
3.1.2. อัตลักษณ์ที่เกิดจากภาพลักษณ์ของรามเกียรติ์
3.1.2.1 ลักษณะสภาพแวดล้อมในรามเกียรติ์ที่มีแรงบัลดาลใจจะนำมาใช้ในงานออกแบบสวนสนุกรามเกียรติ์
แคว้นโกศล เมืองกรุงอโยธยา
แคว้นโกศล ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขาหิมาลัยกับแม่น้ำคงคาตอนกลาง ทิศเหนือจดภูเขาหิมาลัยตะวันตก ทิศใต้จดแม่น้ำคงคา ทิศตะวันออกจดแคว้นกาสีต่อกับแคว้นมคธ นครหลวงชื่อสาวัถี (ปัจจุบันเป็นดินแดนราวเมืองอโยธยา หรือ โอธ บัดนี้เรียกว่า สะเหต-มะเหต ตั้งอยู่บนฝั่งลำน้ำอจิรวดีหรือรับดิ ห่างจากเมืองโอธไปทางทิศเหนือราว ๘๐ กิโลเมตร และอยู่ทางทิศใต้ห่างจากเขตแดนประเทศเนปาลราว ๕๐ กิโลเมตรแคว้นโกศลคือ อุตรประเทศในปัจจุบัน)บริเวณโดยรอบเป็นแม่น้ำสรายุ มีทุ่งหญ้าเขียวขจี ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ สร้างเมืองหลวง ตั้งชื่อเมืองว่า อโยธยา มีป้อมปราการกรุงอโยธยาสูงตระหง่านเสียดหมู่ดาว สองข้างทางมีต้นไม้โบราณขึ้นเรียงราย เป็นต้นไม้ที่ได้อาบน้ำทิพย์ทั้งยามอรุณและสนธยา แผ่นดินธรรมจึงอบอวลด้วยกลิ่นหอมอยู่ตลอดเวลา
เขามรกต
เป็นที่จัดตั้งทัพของพระราม บริเวณโดยรอบเป็นป่า และใต้พื้นดินจะมียักษ์ที่ชื่อ ภานุราช ซ่อนตัวอยู่เพื่อคอยทำร้ายผู้คนต่างๆที่เดินผ่านแล้วจับมากินเป็นอาหาร ลักษณะจะเป็นป่าเงียบ ไม่มีสัตว์เล็กๆชนิดใดอาศัยอยู่ในป่านี้เลย
เขาสัตนา
เปรียบเป็นเมืองลงกาที่ 2 เพราะเนื่องจากเมืองลงกาถูกหนุมานเผาเมือง ทศกัณฐ์จึงหนีเมืองมาที่เขาสัตนานี้แล้วสร้างเมืองลงกาเป็นที่พักชั่วคราว
เขาสุรกานต์
เป็นเมืองที่มีไมยราพเป็นผู้ปกครองเมือง ลักษณะเป็นป่าล้อมรอบเมือง ลักษณะของป่าจะเป็นป่าสมุนไพร เนื่องจากไมยราพต้องทำพิธีหุงยาเพื่อลับอาวุธลับของตนเอง
เขาตรีกูฎ
ลักษณะเป็นเขาสูงใหญ่ เป็นที่ซ่อนดวงใจของไมยราพ ซึ่งไมยราพซ่อนไว้ใส่แมลงภู่และซ่อนไว้ที่ยอดเขาตรีกูฎนี้ ลักษณะจะเป็นป่าต้นตาล จะมีต้นตาลโบราณขนาดใหญ่
เมืองลงกา
อาณาจักรทึบทะมึนไม่โปรงใส ล้อมรอบด้วยภูขาที่สูงตระหง่าน ภายในตัววัง ใจกลางท้องพระโรงอันกว้างใหญ่มีบังลังก์แก้วเจียระไนดำสนิทฝังมุกมณีมีค่าอันเป็นเครื่องบรรณาการจากทั้ง 3 โลก มีการยกฉัตรพิชัยโมลีขึ้นที่เมือง
3.1.2.2 ทฤษฎีภาพและสีที่เป็นการยอมรับของรามเกียรติ์เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบ
ตัวบุคคลที่นำมาใช้ในการออกแบบ
| พระราม
มีผิวสีเขียวนิลแก่ | พระลักษณ์
มีผิวสีเหลืองดั่งทองทาสีทอง | พระพรต
มีผิวสีแดงชาด | นางสีดา
มีสีผิวสีนวลจันทร์หรือสีขาวผ่อง |
| สุครีพ
มีผิวสีแดง | หนุมาน
มีผิวสีขาวเผือก | ทศกัณฐ์
มีผิวสีเขียว | กุมภกรรณ
มีผิวสีเขียว |
| พิเภก
มีผิวสีเขียว | อินทรชิต
มีผิวสีเขียว | ไมยราพ
ผิวสีม่วง | |
ที่มา : รามเกียรติ์ รอบรู้ผ่านเกม ชุดที่ 1 วิถีไทย , เรียบเรียงโดย ทีมงานอุทยานการเรียนรู้ ออกแบบโดย บริษัท อิเมจิแมกซ์ จำกัด , 2550
3.1.2.3 เหตุการ์ณ์ต่างๆที่นำมาใช้ในการออกแบบ
ฉากและบรรยากาศที่นำมาใช้ในการออกแบบ
แคว้นโกศล เมืองกรุงอโยธยา
รอบเป็นแม่น้ำสรายุ มีทุ่งหญ้าเขียวขจี ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ มีเมืองหลวงใหญ่ มีป้อมปราการกรุงอโยธยาสูงตระหง่านเสียดหมู่ดาว สองข้างทางมีต้นไม้โบราณขึ้นเรียงราย เป็นต้นไม้ใหญ่
รูปที่ 3.2 รูปแคว้นโกศล เมืองอโยธยา (08 พฤษภาคม 2552)
รูปที่ จาก รามเกียรติ์ รอบรู้ผ่านเกม ชุดที่ 1 วิถีไทย , เรียบเรียงโดย ทีมงานอุทยานการเรียนรู้ ออกแบบโดย บริษัท อิเมจิแมกซ์ จำกัด , 2550
เมืองลงกา
อาณาจักรทึบทะมึนไม่โปรงใส ล้อมรอบด้วยภูขาที่สูงตระหง่าน ภายในตัววัง ใจกลางท้องพระโรงอันกว้างใหญ่มีบังลังก์แก้วเจียระไนดำสนิทฝังมุกมณีมีค่าอันเป็นเครื่องบรรณาการจากทั้ง 3 โลก
3.1.3 ตัวอย่างการถ่ายทอดอัตลักษณ์ และปรัชญาทางรามเกียรติ์ในรูปแบบของงานออกแบบ
การถ่ายทอดปรัชญา เนื้อเรื่องและจินตนาการแนวคิดของความเป็นรามเกียรติ์สู่งานออกแบบของสถาปนิก โดยถ่ายทอดปรัชญาในลักษณะของทัศนธาตุ
1. รูปแบบเมืองอโยธยา
พระรามผู้ปกครองเมืองอโยธยา มีรูปกายสีนิลแก่ ลักษณะอาวุธ คือ ศร 3 เล่ม ฤทธิ์ของศรที่พุ่งออกไปมีพลังดั่งจักรกลด พุ่งเร็วและไกล สามารถติดตามศัตรูไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ศรที่พุ่งออกไปมีลักษณะเป็นเปลวเพลิงและกระจายออก
พระลักษมณ์ เป็นน้องของพระราม ซึ่งช่วยดูแลปกครองเมืองอโยธยา มีรูปกายสีทอง อาวุธประจำกาย คือ ศร 3 เล่ม ฤทธิ์ของศรที่พุ่งออกไปเพื่อทำให้เกิดลมอ่อนๆ พัดต้องกายไพร่พลลิงที่ตายไปให้ฟื้นคืนชีพได้ และทำร้ายศัตรูได้
รูปนี้ถ่ายทอดออกมาจากแบบการวางผังเมืองของประเทศไทยในสมัยอยุธยาที่สัมพันธ์กับการวางผังของวัด ซึ่งเป็นศาสนาหลักของประเทศไทยโดยรูปแบบการวางจะมีความสัมพันธ์กันเนื่องจากในเรื่องรามเกียรติ์จะเป็นเรื่องที่นำมาแต่งใหม่และได้ใส่รายละเอียดที่มีความเป็นวัฒนธรรมลงไปด้วย
ซึ่งการถ่ายทอดรูปมาสู่ทัศนธาตุจะได้เส้นสายดังรูปสามารถวิเคราะห์ได้ดังนี้ จากภาพจะมีเส้นที่ต่อจนเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่และเล็ก ซึ่งเส้นที่ต่อพวกนี้หมายถึง ประชาชน สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ หมายถึง สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและนับถือมากที่สุด เปรียบดั่ง ศาสนา คือ พระพุทธเจ้า สี่เหลี่ยมขนาดเล็ก หมายถึง กษัตริย์ผู้ปกครองเมือง
2. รูปแบบของเขามรกต
พระรามตั้งทัพที่เขามรกต พิเภกทำนายว่าพระรามจะถูกไมยราพลักพาตัว แต่เมื่อพ้นยามเช้าไปแล้วพระรามก็จะปลอดภัย หนุมานถึงขยายร่างให้ใหญ่และอมพลับพลาไว้เมื่อยามพักผ่อน แต่ก็ถูกไมยราพเป่าเวทมนต์ ทำให้กองทัพพระรามหลับทั้งกองทัพและไมยราพก็เข้ามาชิงตัวพระรามไปตามคำขอของทศกัณฐ์ได้สำเร็จ
รูปนี้ถ่ายทอดออกมาจากปรัชญาที่เป็นเรื่องเล่าและบทประพันธุ์ใหม่ของ ร.1 ซึ่งรูปนี้เป็นตัวอย่างการถ่ายถอดลักษณะเขามรกตและการจัดตั้งทัพของพระรามในลักษณะแบบนี้ ซึ่งแล้วแต่ผู้ตีความจะนำมาจินตนาการออกมาเป็นรูปภาพได้ต่างๆดังนี้
3. รูปแบบเขาสัตนา
ทศกัณฐ์หนีไฟไหม้ที่เมืองลงกาด้วยฝีมือของหนุมานมาพำนักชั่วคราวและสร้างเมืองลงกาใหม่ ณ ที่แห่งนี้ ลักษณะของเมืองเป็นภูเขาทมึน รอบเขาเป็นมหาสมุทรมีแม่น้ำวน มีมุขบรรณาการจาก 3 โลก ลักษณะของทศกัณฐ์ เป็นยักษ์ มีกายสีเขียว มี 10 หัว 20 มือ ปากแสยะ ตาโพลง สามารถถอดดวงใจได้
รูปนี้ถ่ายทอดออกมาจากปรัชญาที่เป็นเรื่องเล่าและบทประพันธุ์ใหม่ของ ร.1 ซึ่งรูปนี้เป็นตัวอย่างการถ่ายถอดลักษณะเขาสัตนาและการจัดตั้งเมืองลงกาใหม่ในลักษณะแบบนี้ ซึ่งแล้วแต่ผู้ตีความจะนำมาจินตนาการออกมาเป็นรูปภาพได้ต่างๆดังนี้
4. รูปแบบเขาสุรกานต์
เหตุการณ์ที่สำคัญที่เกิดที่นี่คือ ศึกกุมภกรรณ กุมภกรรณเป็นยักษ์จิตใจดี ไม่ชอบสิ่งเหม็นเน่า มีคุณธรรม แต่จำใจออกรบกับพระรามเพราะทศกัณฐ์ขอร้อง มีร่างกายสีเขียวม่วง ปากแสยะ ตาโพลง อาวุธประจำกายคือหอกโมขศักดิ์ มีฤทธิ์เมื่อต้องทำพิธีลับหอก ที่แม่น้ำสีทันดร และใครถูกหอกจะดึงไม่ออกและเมือต้องแสงอาทิตย์ก็จะตายทันที ยาแก้พิษก็คือ นำพืชที่ชื่อสังกรณีตรีชวาจากเขาสรรพยามาบดกับน้ำปัญจมหานทีแล้วพอก หอกโมขศักดิ์ก็จะหลุดออกมาทันที
รูปนี้ถ่ายทอดออกมาจากปรัชญาที่เป็นเรื่องเล่าและบทประพันธุ์ใหม่ของ ร.1 ซึ่งรูปนี้เป็นตัวอย่างการถ่ายถอดลักษณะเขาสุรกานต์และการทำศึกกุมภกรรณและพิธีลับหอกในลักษณะแบบนี้ ซึ่งแล้วแต่ผู้ตีความจะนำมาจินตนาการออกมาเป็นรูปภาพได้ต่างๆดังนี้
5. รูปแบบเขาตรีกูฎ
ลักษณะเป็นเขาสูงใหญ่ เป็นที่ซ่อนดวงใจของไมยราพ ซึ่งไมยราพซ่อนไว้ใส่แมลงภู่และซ่อนไว้ที่ยอดเขาตรีกูฎนี้ ลักษณะจะเป็นป่าต้นตาล จะมีต้นตาลโบราณขนาดใหญ่ ไมยราพเป็นยักษ์ผิวสีม่วงอ่อน ปากขบ ตาจรเข้ สวมมงกุฎกระหนก อาวุธประจำตัวคือกล้องปัทมราชรุจี สามารถใช้เวทมนต์ ไสยศาสตร์ และปรุงยาสะกด มีความสามารถในการหายตัวได้
รูปนี้ถ่ายทอดออกมาจากปรัชญาที่เป็นเรื่องเล่าและบทประพันธุ์ใหม่ของ ร.1 ซึ่งรูปนี้เป็นตัวอย่างการถ่ายถอดลักษณะเขาตรีกูฎในลักษณะแบบนี้ ซึ่งแล้วแต่ผู้ตีความจะนำมาจินตนาการออกมาเป็นรูปภาพได้ต่างๆดังนี้
6. รูปแบบเมืองลงกา
เมืองลงกามีลักษณะของเมืองโดยรอบเป็นภูเขาทมึน รอบเขาเป็นมหาสมุทรมีแม่น้ำวน มีมุขบรรณาการจาก 3 โลก ลักษณะของทศกัณฐ์ เป็นยักษ์ มีกายสีเขียว มี 10 หัว 20 มือ ปากแสยะ ตาโพลง สามารถถอดดวงใจได้
รูปนี้ถ่ายทอดออกมาจากปรัชญาที่เป็นเรื่องเล่าและบทประพันธุ์ใหม่ของ ร.1 ซึ่งรูปนี้เป็นตัวอย่างการถ่ายถอดลักษณะเมืองลงกาและทศกัณฐ์ในลักษณะแบบนี้ ซึ่งแล้วแต่ผู้ตีความจะนำมาจินตนาการออกมาเป็นรูปภาพได้ต่างๆดังนี้
3.2 ขั้นตอนการจัดพื้นที่ใช้สอยภายในและสภาพแวดล้อมทั้งหมดของสวนสนุกรามเกียรติ์
การจัดพื้นที่ใช้สอยภายในและสภาพแวดล้อมทั้งหมดของสวนสนุกรามเกียรติ์จะใช้พื้นที่ของเดิมและปรับพื้นที่ที่เหมาะแก่การลงเครื่องเล่นเนื่องจากลักษณะของพื้นที่ใช้สอยเดิมที่เหลืออยู่เป็นพื้นที่รกร้าง
ภาพมันไม่มาด้วย แล้วจะตรวจถูกต้องเหมาะสม เลบ็กไปใหญ่ไปอย่างไร เพราะเนื้อหาคุณก็ โค้ดคนอื่นมา สีสัน ก็ไม่ชัดเจน ..เอาแบบนี้มั้ย..ผมคิดว่า นำส่งรูปเล่ม แฃพร้อมไฟล์เผื่อจะแก้ไข มาดูกันดีกว่ามั้ย..ผมจะเข้าคณะบ่ายๆวันจันทร์นะครับ..แต่เอ๊ะ วันหยุดราชการนี่นา..
ตอบลบ