บทที่ 1 บทนำ
สำหรับบทที่ 1 จะนำเสนอเกี่ยวกับ
- ที่มาของประเด็นปัญหา
- กระบวนการแก้ปัญหาและภาพรวมของโครงการแสดงวิธีปฏิบัติเพื่อนำมาสู่การออกแบบ
รายละเอียดของข้อเสนอโครงการ
หัวข้อโครงการ : สวนสนุก
ชื่อโครงการ : โครงการออกแบบตกแต่งภายในสวนสนุกรามเกียรติ์
INTERIOR DESIGN PROJECT FOR RAMAYANA THEME PARK
1.1 ที่มาของปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา
เนื่องจากในปัจจุบัน ประเทศไทยมีกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศมากมาย ทั้งเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มักเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของคนเมื่อในอดีตกาล เท่านั้นที่มีความโดดเด่น แต่ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างขึ้นใหม่และมีความเป็นปัจจุบันนั้น ยังมีเป็นจำนวนน้อย ทั้งในด้านปริมาณ และคุณภาพ โดยเฉพาะในสังคมเมือง ซึ่งนอกจากห้างสรรพสินค้าแล้ว ก็หาสถานที่ท่องเที่ยวทำกิจกรรมหรือพักผ่อนหย่อนใจในรูปแบบอื่นได้น้อย
สวนสนุกเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีความน่าสนใจและมีความแตกต่างออกไปจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และด้วยกิจกรรมที่ผิดแผกไปจากชีวิตประจำวันนี้ก็สามารถส่งผลต่อรูปแบบทางด้านการออกแบบให้มีความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ซึ่งในต่างประเทศนั้น กิจกรรมแบบสวนสนุกนั้นได้มีมานานและได้รับความนิยมโดยทั่วไป และในประเทศไทยเองก็ได้มีโครงการสวนสนุกเกิดขึ้นมากมายหลายแห่งแต่ยังไม่มีสวนสนุกที่เป็น THEME PARK
แต่เนื่องจากตัวรูปแบบ THEME PARKของสวนสนุกหลายแห่งในประเทศไทยนั้นยังไม่สื่อความเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทยโดยเฉพาะสวนสนุกกลางแจ้ง ซึ่งมีมีการออกแบบในลักษณะของ ลานโล่ง พลาซ่า ถนนคอนกรีต ซึ่งขัดแย้งกับลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทยอย่างมาก
RAMAYANA THEME PARK จึงเป็นโครงการที่น่าสนใจในการทำการศึกษาออกแบบเพื่อค้นคว้าหารูปแบบที่เหมาะสมต่อไป
1.2 วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปที่มีของสวนสนุกทั่วไปในปัจจุบัน และสวนสนุกในรูปแบบเทศกาล ทั้ง แนวความคิด ระบบต่าง ๆ และการตกแต่งภายในรวมถึงการจัดสภาพแวดล้อม
2. เพื่อศึกษาหาเอกลักษณ์ และ/หรือ อัตลักษณ์ของรามเกียรติ์
3. ทำการสรุปและวางเงื่อนไขทั่วไปสู่เกณฑ์และแนวทางจนถึงกระบวนการขั้นตอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการออกแบบตกแต่งภายในและจัดสภาพแวดล้อม
1.3 ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา
1. ได้รับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการออกแบบสวนสนุกโดยทั่วไป และสวนสนุกในรูปแบบเทศกาล ด้านแนวคิด ระบบ งานวิศวกรรม และรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
2. เพื่อทราบถึงอัตลักษณ์ และ/หรือเอกลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นรามเกียรติ์
3. เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ทางการออกแบบตกแต่งภายในสวนสนุกรามเกียรติ์ที่บรรลุเป้าหมายอันสอดคล้องระหว่างแนวคิดการออกแบบสวนสนุกในรูปแบบเทศกาลและแนวความคิดเรื่องเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของรามเกียรติ์
1.4 คำถามของการศึกษา
1. ข้อมูลที่เกี่ยวกับสวนสนุกทั่วไปและสวนสนุกในรูปแบบงานเทศกาลจะต้องศึกษาเกี่ยวกับอะไรบ้าง
2. จะมีวิธีการหาเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของรามเกียรติ์ได้อย่างไร
3.จะมีวิธีจัดการเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของรามเกียรติมาสู่การนำมาใช้เป็นรูปธรรมในการออกแบบบุคลิกและบรรยากาศ ของสวนสนุก Theme park ให้ดีได้อย่างไร
4. จะมีวิธีแปรรูปเพื่อสร้างคุณลักษณะสำหรับการออกแบบภายใน โครงการ ได้อย่างไร
3. ผลสัมฤทธิ์ในภาคการออกแบบ มีความแตกต่างจากเดิมและมีความเชิดชูสวนสนุกรามเกียรติ์ได้อย่างไร
1.5 ขอบเขตของการศึกษา
ในการทำโครงการมีการศึกษาดังนี้
1. ข้อมูลทั่วไปของสวนสนุกในรูปแบบเทศกาลโดยศึกษารูปแบบการให้บริการรวมถึงวิธีดำเนินงานที่คล้ายกับสวนสนุก
2. ข้อมูลเกี่ยวกับรามเกียรติ์ และจะศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของเครื่องเล่น รวมถึงจะศึกษาข้อมูลที่มีหรือส่งผลต่ออัตลักษณ์ของรามเกียรติ์ เช่นอัตลักษณ์ที่ส่งผลต่อการรับรู้ของบุคคลทั่วไป โดยจะศึกษาเฉพาะรามเกียรติ์ในภาพรวมทั้งหมด
3. ศึกษากรณีศึกษา ศึกษามุ่งเน้นในส่วนของการกำหนดบรรยากาศภายในที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสวนสนุกนั้นเพื่อหารูปแบบวิธีการถ่ายทอดอัตลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ
1.6 กระบวนการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ
ซึ่งจะนำผลที่ได้ไปใช้ในการจัดพื้นที่ใช้สอยและการออกแบบต่อไป
1. รูปแบบ และลักษณะของสวนสนุกรามเกียรติ์ ที่ได้รับการวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว
2. กรณีศึกษาในด้านการออกแบบ การจัดพื้นที่ภายในและการจัดสภาพแวดล้อมภายในโครงการ
3. ข้อมูลทั่วไปของโครงการ ที่มีผลต่อการออกแบบตกแต่งภายใน เช่น โครงสร้าง วิศวกรรม เครื่องเล่น และงานระบบ
4. ภาพลักษณ์ของสวนสนุกรามเกียรติ์ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องของอัตลักษณ์ของรามเกียรติ์
กระบวนการคิดของประเด็นปัญหา
แผนภูมิที่ 1.1 แสดงที่มาของประเด็นปัญหา

กระบวนการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ
แผนภูมิที่ 1.2 แสดงวิธีการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปและวางเกณฑ์ในการออกแบบ

หมายเหตุ : ค่าน้ำหนักของสีกำหนดลำดับก่อนหลัง
ของการศึกษาจากน้ำหนักเข้มไปอ่อน
ภาพมันไม่มาแล้วจะตรวจยังไงล่ะเนี่ย..
ตอบลบกระบวนชัดเจนและแหลมคมมาก..หากทำได้ดังที่วางยุทธศาสตร์เอาไว้..
ตอบลบเท่าที่ประเมิน ดูนักศึกษาจะมีปัญหาเกียวกับการตัดสินใจดำเนินการในขั้นตอนการออกแบบ หากรับประสบการณ์เพิ่มเติมระหว่างทำงานจริงมากขึ้นเพียงไม่นานจะสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างแน่นอน..เพราะศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ มีสูงมาก..